Đường dây nóng: 0283.864.9834
Cấp cứu 24/7: 0283.864.9834
Carousel Home
Test nhanh kháng nguyên virus COVID-19
Test nhanh kháng nguyên là xét nghiệm chẩn đoán nhanh phát hiện sự hiện diện kháng nguyên virus COVID-19 có trong mẫu dịch đường hô hấp.Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, có kết quả chỉ sau 15-30 phút, cho phép nhanh chóng phát hiện người nhiễm bệnh.

Hiện nay, xét nghiệm Realtime RT-PCR và test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 là 2 phương pháp thực hiện để chẩn đoán COVID-19. Mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm khác nhau và tùy thuộc vào từng tình huống cụ thể. Trong khi, Test RT-PCR được dùng để khẳng định người bệnh COVID-19, Test nhanh cũng có vai trò hết sức quan trọng trong công tác sàng lọc. Test nhanh Kháng nguyên COVID-19 có các đặc điểm sau:

BẢN CHẤT:

Test nhanh kháng nguyên là xét nghiệm chẩn đoán nhanh phát hiện sự hiện diện kháng nguyên virus COVID-19 có trong mẫu dịch đường hô hấp.

Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, có kết quả chỉ sau 15-30 phút, cho phép nhanh chóng phát hiện người nhiễm bệnh.

ÁP DỤNG KHI NÀO:

Khi ứng phó với các ổ dịch, sàng lọc người nguy cơ nhiễm bệnh (Có dịch tễ hoặc triệu chứng hô hấp)

Khi không có Test RT-PCR-SARS-COV2 hoặc Test RT-PCR-SARS-COV2 quá lâu, mà thời gian để chẩn đoán, điều trị hoặc sàng lọc không cho phép.

Dương tính mạnh trong vòng 5-7 ngày sau khi khởi phát.

Phải có Độ nhạy (khả năng phát hiện): ≥80% và độ đặc hiệu ≥97%.

CÁC TEST NHANH THƯỜNG SỬ DỤNG:

(Theo 64 nghiên cứu trên 24.087 mẫu, cho dương tính 7.415 mẫu)

  • STANDARD Q COVID-19 Ag Của hãng SD Biosensor –Hàn Quốc.
  • PANBIO COVID-19 –Ag Rapid Test của Abbott Diagnostics –Hàn Quốc.
  • NowCheck COVID-19 Ag của Bionote –Hàn Quốc.
  • Và một số Test nhanh kháng nguyên khác đã được công nhận.

Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện hiện tại đang áp dụng Test nhanh PANBIO COVID-19 –Ag Rapid Test của Abbott Diagnostics –Hàn Quốc để sàng lọc 100% bệnh nhân, thân nhân điều trị bệnh nội trú, và những người bệnh đến khám và điều trị Ngoại trú có nguy cơ cao.

Nhằm đảm bảo an toàn và tránh lây nhiễm trong cơ sở Y tế: Trên hết, hãy nghiêm túc thực hiện quy định 5K theo khuyển cáo của Bộ Y tế.

Nếu bạn từ vùng có dịch, hoặc xuất hiện các dấu hiệu như ho, sốt, khó thở, tức ngực, rát họng… cần tự giác liên hệ  bằng điện thoại tới các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn các bước tiếp theo.